Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Acetone được sử dụng trong xử lý gổ có nguy hiểm không?

Một chất cháy rất nguy hiểm được sử dụng rất nhiều trong quá trình xử lý gỗ đó là Acetone, đây là thành phần chính trong dung môi pha sơn.

Acetone - công thức phân tử (CH3)2CO - là một hợp chất hữu cơ tồn tại chủ yếu ở dạng lỏng, không màu, dễ cháy, tan vô hạn trong nước,giống silicone có mùi thơm đặc trưng nên còn được gọi là "xăng thơm". Đặc biệt, dung môi này có khả năng ăn mòn nhựa (plastic) và cao su nên rất nguy hiểm nếu sử dụng các dụng cụ chứa không đúng tiêu chuẩn.

Trong điều kiện nhiệt độ bình thường, hoá chất​ Acetone có khả năng bay hơi rất mạnh. Nếu dụng cụ chứa bị rò rỉ vì một nguyên nhân nào đó, Acetone sẽ nhanh chóng hóa hơi và bay là là dưới mặt đất do khối lượng riêng của nó nặng hơn không khí. Với đặc điểm như vậy, hơi Acetone sẽ tập trung ở những chổ trũng, khuất gió và kết hợp với Oxy trong không khí để trở thành hỗn hợp nguy hiểm cháy nổ khi đạt đến một tỷ lệ nhất định, tỷ lệ này còn được gọi là khoảng giới hạn nồng độ bắt cháy. Hỗn hợp này có nhiệt độ bắt cháy rất thấp, nên một khi nó đã được sinh ra thì chỉ cần tiếp xúc với một tia lửa rất nhỏ cũng đủ để gây cháy, nổ.

Sau Acetone, Gỗ là chất cháy được sử dụng với số lượng lớn và mức độ nguy hiểm không kém. Gỗ có nhiệt độ bắt cháy là 300 độ C, khi bị nung nóng tới nhiệt độ này, gỗ sẽ bị phân hủy sinh ra các loại khí hydrocacbon kết hợp với oxi trong không khí, bùng cháy và tạo ra ngọn lửa. Do đặc điểm sản xuất, gỗ được tập trung với số lượng lớn ở các kho và phân xưởng, vì vậy đây là khu vực có mức độ nguy hiểm cháy cao, tập trung phần lớn chất cháy của phân xưởng. Tốc độ cháy lan ở khu vực này tùy thuộc vào mật độ sắp xếp gỗ. Gỗ được sắp xếp dày đặc thì ngọn lửa sẽ càng khó phát triển bởi lượng ôxy giữa các khối gỗ cung cấp cho ngọn lửa ít hơn , giữ độ ẩm cao hơn, hấp thụ được nhiều nhiệt tỏa ra từ đám lửa cháy hơn vì vậy bắt lửa chậm hơn. Tuy vậy, dù sắp xếp gỗ có dày đặc đến mấy thì sớm muộn cũng trở thành mồi cho ngọn lửa nếu không có biện pháp ngăn chặn, dập tắt ngọn lửa kịp thời.

Một khu vực luôn tồn tại hơi Acetone đó là buồng phun sơn. Buồng phun sơn ở các phân xưởng chế biến gỗ thường được thiết kế kín để ngăn ngừa chất bẩn và bụi bám lên sản phẩm sơn. Như đã nói ở trên, vì Acetone là thành phần chính trong dung môi pha sơn, nên nồng độ hơi Acetone ở trong buồng phun sơn sẽ dễ dàng đạt giá trị nguy hiểm cháy nổ nếu ta không có biện pháp khắc phục. Do đó cần có hệ thống lọc khí và thông gió với cường độ đủ lớn để ngăn chặn việc hơi Aceton tích tụ trong buồng phun sơn.

Các thiết bị, gỗ và các thành phẩm trong phân xưởng làm việc phải được sắp xếp gọn gàng theo từng dãy đảm bảo không lấn chiếm lối đi, cản trở lối thoát nạn. Kho chứa gỗ, thành phẩm cần được xây dựng bằng các vật liệu không cháy, khó cháy, cách ly với các khu vực khác và chỉ được mở khi xuất, nhập. Gỗ trong nhựa thông có trong kho chứa gỗ cần được sắp xếp theo từng đống với mật độ dày đặc trong mỗi đống, và khoảng cách giữa các đống với nhau phải đủ lớn để ngăn ngừa cháy lan khi có cháy xảy ra.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét