Thứ Tư, 27 tháng 4, 2016

Thái Thuận Minh: ‘Muốn hạnh phúc đừng lệ thuộc vào đàn ông' ???Tại sao hãy củng đọc để biết nào ,,..

Ẩn trong những câu thơ chứa đầy tâm sự là khát khao được yêu đúng nghĩa, được thấu hiểu và cảm thông của người phụ nữ.

- "Đàn bà đo hạnh phúc trong quanh quẩn đàn ông", từ tựa đề của tập thơ dường như chị đang cảm thấy xót xa cho những người phụ nữ?

- Tựa đề của tập thơ không phải là một câu khẳng định, đó là một câu nghi vấn, một câu hỏi đặt ra đối với mỗi người phụ nữ rằng có nên chỉ đo hạnh phúc của chính mình trong quanh quẩn người đàn ông của họ hay không? Tiếc là trong quá trình làm sách, vì một số điều kiện, nên tựa sách bị thiếu mất dấu hỏi. . Phụ nữ Việt Nam xưa nay vẫn bị trói buộc trong những chuẩn mực của công dung ngôn hạnh, của quan niệm tam tòng tứ đức. "Hạnh phúc của người phụ nữ là gắn liền với gia đình" hay "Đàn bà hơn nhau ở tấm chồng". Chính điều đó ít nhiều đã khiến nhiều người phụ nữ tự "áp đặt" toàn bộ hạnh phúc của mình với chồng và con cái.

Có một số bạn đọc nói vui rằng tập thơ của tôi phần nhiều nói xấu cánh đàn ông. Thật ra, phụ nữ chúng tôi chỉ trải lòng mình. Tôi viết cho phụ nữ nhưng đối tượng hướng đến lại là nam giới. Tôi muốn những người đàn ông hiểu hơn về tâm tư, nỗi niềm những người phụ nữ của họ. Từ đó, đàn ông sẽ trân trọng và thấu hiểu, yêu thương người phụ nữ của mình nhiều hơn và cả đàn ông hay đàn bà, đều có ý thức làm mới lại yêu thương của chính mình mỗi ngày…

Thai Thuan Minh: 'Muon hanh phuc dung le thuoc vao dan ong' hinh anh 1
Nhà thơ Thái Thuận Minh

- Sex là "con dao hai lưỡi" trong văn chương nói chung. Chị có e ngại gì không khi đề cập đến sex một cách khá táo bạo trong thơ?

- Đề cập đến sex trong văn chương trước giờ vẫn là một điều e ngại của nhiều người viết. Tôi cũng không là ngoại lệ, nhất là viết về sex bằng ngôn ngữ của văn chương. Nhưng sex là một phần của câu chuyện Tình yêu và rõ ràng là chúng ta không nên né tránh nó. Trong nhiều trường hợp, nó còn biểu hiện bộ mặt và thân phận của tình yêu.

Với phụ nữ, trong nhiều trường hợp, ngay cả với những vấn đề mang tính riêng tư như tình dục họ cũng không được đặt ngang bằng với người đàn ông. Qua những câu chuyện kể về sex, chúng ta có thể nhận diện được những nỗi niềm, thậm chí là thân phận tình yêu của người phụ nữ.

- Nếu chúng ta gặp Thái Thuận Minh ở độ tuổi 20, liệu chị có dám nói về sex?

- Sex là một phần của câu chuyện tình yêu, dù là 20 tuổi hay 50 tuổi người ta đều có quyền nói về sex, chỉ khác nhau là góc nhìn của cô gái 20 sẽ rất khác với cái nhìn của một người phụ nữ 50 tuổi đã đi qua tình yêu và có nhiều trải nghiệm ngọt ngào lẫn đắng cay với nó. Bạn đọc các bài như Vẽ tranh, Khi lời yêu đã nhờn, Độc thoại đàn bà sẽ thấy rõ điều này…

- Vậy theo chị đâu mới là hạnh phúc đích thực của một người phụ nữ?

- Theo tôi, phụ nữ muốn hạnh phúc thì không nên lệ thuộc vào đàn ông, ở mọi mặt của đời sống như lệ thuộc tư tưởng, lệ thuộc tài chính, lệ thuộc tình cảm...

Khi lệ thuộc bạn sẽ không có tự do và một lúc nào đó sẽ đánh mất sự tôn trọng của người đàn ông với mình. Đàn ông lúc ấy sẽ có quyền năng ban phát. Trao trọn tình yêu và hạnh phúc của mình vào những điều dễ biến đổi, mong manh và đôi lúc đổi thay khó lường là một quyết định mạo hiểm. Phụ nữ thông minh đo đếm hạnh phúc của chính mình trước hết phải bắt đầu từ sự độc lập.

Thai Thuan Minh: 'Muon hanh phuc dung le thuoc vao dan ong' hinh anh 2
Tập thơ Đàn bà đo hạnh phúc trong quanh quẩn đàn ông.

- Để hạnh phúc, theo chị phụ nữ cần nht điều gì?

- Tôi nghĩ vẻ đẹp của phụ nữ là ở sự yêu thương. Phụ nữ sẽ hạnh phúc khi có một tấm lòng rộng mở. Nhiều người cả đời đi tìm kiếm hạnh phúc, nhưng thực ra hạnh phúc nằm ở góc nhìn của mỗi người mà thôi. Hạnh phúc theo tôi là sự nhận diện, nhận thức ra giá trị của hạnh phúc hiện hữu xung quanh bạn.

Nhà thơ Thái Thuận Minh tên thật là Nguyễn Thị Thuận, sinh năm 1978 tại Hải Phòng. Thời sinh viên, chị đã có một số truyện ngắn đăng trên báo. Chị bắt đầu làm thơ trở lại và mới đây cho ra mắt tập thơ đầu tiên với nhan đề đầy khắc khoải: Đàn bà đo hạnh phúc trong quanh quẩn đàn ông.

Tập thơ là những tâm sự, suy ngẫm của một người phụ nữ từng trải trước mối quan hệ giữa tình yêu - hạnh phúc và "cái tôi" cá nhân. Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đã nhận xét: "Đọc tập thơ có cái tựa dài đến 10 từ của Thái Thuận Minh, tôi không khỏi ngạc nhiên về một lối thơ phóng khoáng lại được thốt lên từ tâm trạng đa đoan, đa mang, cả nghĩ của người phụ nữ đương thời. Đó là một lối thơ không đẽo gọt, kiểu khoe chữ, khoe trình, mà hầu như chữ nghĩa ở đây được sinh ra từ những tâm trạng vui buồn đôi khi đến cả tím tái trong trang giấy vô minh".

Thụy Oanh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét