Chủ Nhật, 17 tháng 4, 2016

Thành Long, Messi, Platini, thân tín của Putin và hàng loạt các siêu sao khác nhúng chàm trong bê bối 'Tài liệu Panama'

Lionel Messi, Michel Platini, Gabriel Heinze, Thành Long, thân tín của Tổng thống Nga Putin, gia đình của ông Tập Cận Bình, các cựu cầu thủ MU và Real Madrid… vừa bị "bêu tên" trong vụ Tài liệu Panama rò rỉ mới đây.

Quả thực, "chấn động" là 2 từ xuất hiện nhiều nhất trên các mặt báo thể thao thế giới.

Tập hợp toàn dàn sao khủng cho tới các nhà chính trị gia trên thế giới dính vào vụ bê bối Panama. (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên)

Tập hợp toàn dàn sao khủng cho tới các nhà chính trị gia trên thế giới dính vào vụ bê bối Panama. (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên)

Không chỉ các chính trị gia và các nhà tài phiệt, vụ bê bối tài chính lớn nhất trong lịch sử mang tên "The Panama Papers" còn phanh phui ra các hoạt động tài chính bất hợp pháp của hàng loạt nhân vật nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực từ các diễn viên điện ảnh, các doanh nhân giàu có, cho đến các siêu sao trong làng giải trí, thể thao thế giới.

panama 6

panama 5

panama 4

panama 3

panama 2

Tổng thống Argentina, ông Mauricio Macri. Thật không may là ông cũng được coi là một trong những khách hàng của Mossack Fonseca và ông cũng bị liệt vào danh sách những nhân vật dính dáng tới scandal trốn thuế. (Ảnh: elespanol)

(Ảnh: theapricity)

Tổng thống Argentina, ông Mauricio Macri. (Ảnh: theapricity)

Theo Independent, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng được coi là một trong những nhân vật bị liên quan tới rò rỉ từ Hồ sơ Panama. Mặc dù không trực tiếp (ông Putin được nhắc tới khi người thân và bạn bè của ông là những người trực tiếp liên quan), nhưng những thông tin này gây ảnh hưởng tới chính trị thế giới.

(Ảnh: ibtimes)

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: ibtimes)

Thủ tướng Iceland, Sigmundur Davíð Gunnlaugsson đang đối mặt nguy cơ mất chức sau khi có tên trong danh sách các chính trị gia trốn thuế ở nước ngoài trong vụ bê bối Panama Papers. Mặc dù ông đã tuyên bố mình vô tội nhưng ông đang gặp phải làn sóng đòi sa thải cực lớn từ trong chính quốc gia của mình.

(Ảnh: grapevine)

Thủ tướng Iceland, Sigmundur Davíð Gunnlaugsson. (Ảnh: grapevine)

Quốc vương Ả-rập Xê-út King Salman bin Abdulaziz bin Abdulrahman Al Saud cũng được coi là có dính dáng tới một số hoạt động mờ ám ở nước ngoài.

(Ảnh: pavelsokov)

Quốc vương Ả-rập Xê-út King Salman bin Abdulaziz bin Abdulrahman Al Saud (Ảnh: pavelsokov)

Sheikh Khalifa bin Zayed bin Sultan Al NahyanTổng thống của Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất – một trong những nhân vật giàu nhất thế giới cũng xuất hiện trong danh sách

(Ảnh: btimes)

Sheikh Khalifa bin Zayed bin Sultan Al Nahyan – Tổng thống của Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất. (Ảnh: btimes)

Cựu Thủ tướng Ukraine, ông Pavlo Lazarenko từng được coi là một trong những nhà lãnh đạo có nhiều hoạt động mờ ám ở nước ngoài thời còn đương chức

(Ảnh: unian)

Cựu Thủ tướng Ukraine, ông Pavlo Lazarenko. (Ảnh: unian)

Không những thế, Tổng thống của Ukraine là ông Petro Poroshenko cũng bị cho là liên quan tới Mossack Fonseca sau khi ông thành lập công ty mang tên Prime Asset Partners Limited tại khu vực thiên đường thuế British Virgin Islands

(Ảnh: rodina)

Tổng thống của Ukraine, ông Petro Poroshenko. (Ảnh: rodina)

Truyền thông Ấn Độ vừa được một phen 'giật mình' khi 500 người nước này có tên trong danh sách những người liên quan đến các hoạt động mờ ám từ Mossack Fonseca. Trong đó, 4 người nổi tiếng nhất gồm có: nữ diễn viên xinh đẹp Aishwarya Rai, doanh nhân Amitabh Bachchan, Sameer Gehlaut và KP Singh.

Nữ diễn viên xinh đẹp Aishwarya Rai, doanh nhân Amitabh Bachchan, Sameer Gehlaut và KP Singh. (Ảnh: jansatta)

Nữ diễn viên xinh đẹp Aishwarya Rai, doanh nhân Amitabh Bachchan, Sameer Gehlaut và KP Singh. (Ảnh: jansatta)

Danh sách còn hé lộ một số công ty nước ngoài liên quan đến nhiều người Trung Quốc, nhưanh rể Chủ tịch Tập Cận BìnhDeng Jiagui, con gái cựu Thủ tướng Lý BằngLi Xiaolin và một người cháu của chính trị gia cấp cao nước này – Jia Qinglin.

Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình. (Ảnh: imgur)

Chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình. (Ảnh: imgur)

Ngoài các chính trị gia và tỷ phú, danh sách những tên tuổi có mặt trong "Tài liệu Panama" gây xôn xao dư luận còn có một ngôi sao điện ảnh Trung Quốc rất nổi tiếng, đó chính là Thành Long. Ngôi sao võ thuật này được cho là đã thuê Mossack Fonseca để điều hành sáu công ty nước ngoài khác.

Diễn viên phim hài - võ thuật người Trung Quốc - Thành Long. (Ảnh: forbes)

Diễn viên phim hài – võ thuật người Trung Quốc – Thành Long. (Ảnh: forbes)

Thành Long là tài tử điện ảnh có tầm ảnh hưởng quốc tế. Là nghệ sĩ giàu có bậc nhất châu Á, ngoài việc đóng phim ông thường đầu tư kinh doanh ở nước ngoài. Theo hồ sơ, Thành Long có 6 công ty ở nước ngoài do công ty luật Mossack Fonseca quản lý.

Trước đó, Thành Long cũng đã từng dính scandal khi "đụng độ" với nghệ sĩ bất đồng chính kiến Ngải Vị Vị, khi liên tục có những phát ngôn 'gây sốc' của mình, ví như câu: "Hoa Kỳ là nước tham nhũng nhất trên thế giới!"

"Tài liệu Panama" là khối dữ liệu 11,5 triệu trang của công ty Mossack Fonseca có trụ sở tại Panama, bị rò rỉ ra bên ngoài cho thấy hoạt động chuyển tiền ra nước ngoài của các cá nhân, tổ chức nhiều quốc gia từ 1977 tới cuối năm ngoái.

Công ty Mossack Fonseca đã lập mạng lưới khổng lồ để hỗ trợ hàng loạt chính trị gia và doanh nhân các nước che giấu tài sản, trốn thuế và rửa hàng tỷ USD tiền mặt.

Những cái tên nổi bật trong danh sách bị cáo buộc có liên quan đến gia đình và cộng sự của cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak, cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, Tổng thống Syria Bashar al-Assad, những nhân vật thân tín của Tổng thống Nga Vladimir Putin…

Công ty luật Mossack Fonseca đặt trụ sở ở Panama nhưng hoạt động trên phạm vi toàn cầu và là nhà cung cấp dịch vụ ở nước ngoài lớn thứ tư thế giới. Website của Mossack Fonseca cho biết công ty có hệ thống 600 nhân viên làm việc tại 42 quốc gia, bao gồm nhiều "thiên đường trốn thuế" như Thụy Sĩ, Cyprus, quần đảo British Virgin…

Ánh Trăng tổng hợp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét